Header Ads

Breaking News

Vì sao làm việc nhóm lại không mang lại hiệu quả như mong muốn ?

Làm việc nhóm là kỹ năng rất quan trọng đối với nhân viên khi đi làm tại các công ty. Để một tập thể, một phòng ban một công ty phát triển thì không thể nào không có sự gắn kết và cộng tác giữa các thành viên trong công ty. Trong quá trình làm việc chung giữa các cá nhân sẽ không thể nào tránh khỏi những lúc bất đồng quan điểm. Và đối với vai trò của nhà quản lý, bạn phải có những phương pháp giúp gắn kết giữa các thành viên giúp cho công việc được triển khai và đạt được kết quả như mong đợi. Vậy đâu là những nguyên nhân khiến cho các thành viên trong nhóm làm việc không hiệu quả như mong muốn. Hãy cùng xem những nguyên nhân sau đây nhé.

> Tại sao nhân viên lại nghỉ việc có phải do Sếp ?
> Kinh nghiệm thi tuyển và làm việc tại Việt Nam Airlines
> Làm thế nào để quay lại công việc sau kỳ nghỉ dài



1, Không có sự gắn kết

Làm việc nhóm hiệu quả hay không phải nói đến yếu tố đầu tiên đó là sự gắn kết giữa các thành viên trong đội với nhau? Khi các thành viên trong nhóm có những sự gắn kết, hiểu và luôn phấn đấu hết mình vì tập thể thì khi đó công việc sẽ được hoàn thành một cách hiệu quả. Sự gắn kết giữa các thành viên được đánh giá dựa trên các yếu tố như mức độ hoà hợp, tin tưởng lẫn nhau và tôn trọng ý kiến giữa các thành viên trong nhóm.

Để có thể đánh giá được các yêu tố trên giữa các thành viên người quản lý cần quan sát các thành viên trong quá trình bàn thảo công việc về một vấn đề nào đó. Ngoài ra, quản lý cũng có thể xác định được những thành viên ít tương tác hoặc tham gia đưa ý kiến khi có các cuộc thảo luận nhóm. Các thành viên thiếu gắn kết trong nhóm sẽ là nguyên nhân dẫn đến làm việc nhóm không hiệu quả.

2, Giao tiếp không hiệu quả

Trong các vấn đề khó khăn cần được thảo luận để tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề để có thể đồng thuận và thống nhất về mục tiêu thì sự giao tiếp tích cực trao đổi phản biện giữa các thành viên trong nhóm là điều rất quan trọng. Ví dụ như sẵn sàng thảo luận, trao đổi với nhau nhiều hơn và giải quyết những mâu thuẩn và bất đồng hiệu quả trong nhóm.

3, Bất đồng quan điểm 

Khi làm việc trong một nhóm nhiều thành viên thì sẽ xuất hiện nhiều quan điểm đối lập trong quá trình làm việc và nếu không biết điều hướng và dung hoà các thành viên sẽ là nguyên nhân ảnh  hưởng đến hiệu quả làm việc nhóm. Do vậy người quản lý phải có khả năng đưa ra ý tưởng để các thành viên dựa trên ý tưởng để bàn luận và đóng góp ý kiến tránh tình trạng các thành viên mỗi người một ý kiến định hướng khác nhau.

4, Không có sự đồng nhất

Một trong những nguyên nhân tiếp theo khiến cho quá trình làm việc nhóm không hiệu quả là các ý kiến đưa ra không đồng nhất. Do vậy, để đạt được sự đồng thuận của các thành viên khi tham gia làm việc nhóm người quản lý phải tìm ra cách cân bằng và đưa ra ý kiến cuối cùng phù hợp với định hướng đã thống nhất từ trước.

5, Cá nhân hóa công việc

Khi một nhóm làm việc mỗi người sẽ đạm nhận các vai trò khác nhau. Nếu người quản lý có khả năng đánh giá và nhìn nhận được tìm năng của các thành viên sẽ giúp phân công công viên phù hợp giúp cho quá trình làm việc nhóm sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên có những cá nhân lại có tư tưởng làm việc kiểu một mình, họ chỉ tập trung làm công việc của mình mà không hỗ trợ giúp sức cho đồng đội. Nếu như vậy cũng sẽ khiến cho làm việc nhóm không hiệu quả.

Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân khác dẫn đến làm việc nhóm không hiệu quả như sự nể nang  trong quan hệ, các thành viên đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không tập trung vào công việc của nhóm… Do vậy để nhóm có thể làm việc hiêu quả hơn thì người quan lý phải hiểu rõ các thành viên trong nhóm và giao việc phù hợp, là chất kết dính gắn kết các thành viên với nhau.

Không có nhận xét nào