Tại sao nhân viên lại nghỉ việc có phải do Sếp ?
Hiện nay, nhân viên nhảy việc rất nhiều đa số mọi người cho rằng nguyên nhân nhảy việc là vì mức lương cao hơn. Tuy nhiên đây là nhận định không sai nhưng chưa đủ. Có rất nhiều lý do khiến nhân viên nghĩ việc tìm việc làm nơi khác như môi trường làm việc không còn phù hợp, mất động lực khi làm việc mà nguyên nhân có thể từ cách quản lý của công ty hoặc từ sếp.
> Kinh nghiệm thi tuyển và làm việc tại Việt Nam Airlines
> Làm thế nào để quay lại công việc sau kỳ nghỉ dài
> Tại sao làm trái nghề càng dễ thành công?
Khi đi làm việc không ai muốn phải nghỉ việc và tìm việc nhanh nơi khác. Và cũng không ai đi làm mà không muốn mức lương cao, không thăng tiến được trong công việc. Do đó, khi nhân viên quyết định nghỉ việc và tìm việc làm nhanh nới khác thì chắc hẳn phải có lý do.
Theo chia sẽ của một giám đốc nhân sự cho biết trong quá trình làm việc và quản lý ông gặp người nghỉ việc có văn hóa thì ít, vô văn hóa thì nhiều. Có thể điều này đúng sự thật nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng tồn tại những quan điểm một chiều như vậy
Khi nhân viên đã có thời gian gắn bó với công ty nhưng đột ngột xin nghỉ việc thì và nếu có những xử sự không văn hóa khi nghỉ việc thì sếp cần xem lại chính mình.
Trong thực tế, có nhiều sếp làm việc và quản lý khiến nhân viên trung thành cả đời dù có nghĩ việc họ vẫn luôn dành cho nhau những lời tốt đẹp. Nhưng cũng có không ít người sếp quản lý điều hành khiến nhân viên không phục, mất động lực phấn đấu và không muốn gặp mặt lại người sếp cũ khi đã nghỉ việc.
Vậy tâm tư của người nghỉ việc chỉ vì những người được gọi là “Sếp” là gì ?
1. Thái độ của kẻ bề trên
Để đạt được vị trí cấp cao trong tổ chức, ai mà chẳng qua tháng ngày đi làm nhân viên. Thếnhưng hình như khi lên đến được đỉnh cao danh vọng, không ít người lại quên đi những khoảng thời gian đầu tiên quý giá ấy.
Người nhân viên chỉ cần có một người sếp biết thấu hiểu, kiên nhẫn nghe nhân viên nói hết câu, không làm việc riêng như: sử dụng điện thoại, ăn vặt khi đang nói chuyện và biết nói chuyện một cách chân thành, nói những điều đúng vào lúc đáng nói. Người sếp đó không quát tháo, không ra lệnh, không xem nhân viên như kẻ hầu người hạ.
Có thể lúc đó người nhân viên sẽ sẵn lòng chia sẻ những khó khăn của họ, cùng nhau phát triển và gắn bó. Hoặc ít ra, nếu chẳng may người đi làm cần phải nghỉ việc, sự thật sẽ được giải bày, chứ không cần vòng vo viện cớ.
2. Sếp hay chỉ tay mười ngón
Có những người sếp rất giỏi giao việc, giao hết việc công ty, giao luôn cả việc nhà, việc cá nhân cho nhân viên thực hiện. Người đi làm họ được trả lương để hoàn thành nhiệm vụ công việc, tạo ra giá trị cho tổ chức, chứ không phục vụ riêng cho giá trị của một cá nhân nào đó.
Thế nhưng, đôi khi ranh giới giữa giá trị cá nhân và giá trị tổ chức bị làm cho mập mờ, bị làm dụng. Và có bao nhiêu người đi làm dám lên tiếng, vì suy cho cùng KPI, hay trách nhiệm công việc cũng được sếp mình thay đổi với lý do “Thời điểm này tổ chức cần anh/chị làm công việc ấy”.
Giao việc đã khó, nhưng làm sao giao việc cho công tâm càng khó hơn. Giao việc cho nhân viên thì hãy giao cho họ những cơ hội để họ được phát triển, được làm hết mình, dù cực khổ họ vẫn vui vẻ.
3. Những kẻ hứa suông
Lời nói gió bay nhưng như định luật bảo toàn năng lượng, gió cũng chỉ đi từ nơi này đến nơi khác, chứ không mất đi. Dù có là sếp hay không là sếp, khi đã hứa thì phải làm, phải nhớ, phải thực hiện lời hứa cho tận tâm.
Tuy nhiên, với lý do hoàn cảnh đưa đẩy mà nhiều sếp phải hứa với nhân viên để giải quyết “cái hố” trước mắt, nhưng rồi sau đó lại phát hiện ra giới hạn của bối cảnh tổ chức, năng lực hay quyền lực không cho phép thực hiện lời hứa đó. Điều này khiến họ rơi vào cái hố thứ hai, to hơn, sâu hơn, đau đớn hơn cho người hứa và nhận lời hứa ấy.
Lời hứa hẹn thăng chức, lương thưởng là cam kết phổ biến để giữ người của nhiều chuyên gia “họ hứa”. Cách làm này như con dao hai lưỡi, không biết khi nào sẽ cắt vào chính tay của mình.
Khi có người hứa, sẽ có người kỳ vọng. Kỳ vọng càng nhiều, thất vọng càng đau. Khi và chỉ khi chắc chắn làm được thì hãy cam kết, còn nếu không đảm bảo, hãy nói rõ tình huống để người nhân viên thôi trông chờ.
Khi đã hứa với ai điều gì đó, phải bằng mọi cách làm được. Nếu chẳng may không làm được dù cố hết sức, hãy biết nói “xin lỗi”. Đừng im lặng, im lặng không làm lời hứa mất đi.
4. Là sếp hay kẻ vắt chanh bỏ vỏ
100 người đi phỏng vấn cho vị trí quản lý, thì hẳn 101 người tự nhận mình là có tinh thần trách nhiệm. Thếnhưng thực tế thì không hẳn là nói dối, chỉ là một số cá nhân nói chưa đủ.
Đúng là phần lớn con người đều có tinh thần trách nhiệm với bản thân nhưng chưa đủ tầm và tâm cho trách nhiệm với tổ chức, với cộng đồng hay đơn giản là với người trong phòng ban/bộ phận.
Khi nhân viên làm sai, sếp tất nhiên bị “mắng vốn”, nhiều sếp sẽ đối diện thẳng thắn với lỗi lầm để cùng nhân viên và đồng nghiệp tìm giải pháp, nhưng rồi cũng nhiều người vô tình nói: “Ơ, tôi không có nắm điều này, đã giao cho nhân viên đó rồi” và nở một nụ cười cho qua chuyện.
Nếu mọi chuyện không may bị thất bại thì sếp ơi hãy đưa ra hành động để giải quyết nó, chứ đừng giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng” chạy ra quán trà chanh, uống ly trà, “vắt một miếng chanh rồi bỏ vỏ”. Ai hốt? Nhân viên hốt.
Cuộc sống không có gì là tuyệt đối, có những người cư xử không hay, sẽ có những người hành xử đáng quý. Thế nhưng, bao nhiêu người đủ dũng cảm để nhìn nhận lại cách cư xử của bản thân? Mà đôi khi điều ấy chính là ngọn nguồn của mọi vấn đề.
> Kinh nghiệm thi tuyển và làm việc tại Việt Nam Airlines
> Làm thế nào để quay lại công việc sau kỳ nghỉ dài
> Tại sao làm trái nghề càng dễ thành công?
Khi đi làm việc không ai muốn phải nghỉ việc và tìm việc nhanh nơi khác. Và cũng không ai đi làm mà không muốn mức lương cao, không thăng tiến được trong công việc. Do đó, khi nhân viên quyết định nghỉ việc và tìm việc làm nhanh nới khác thì chắc hẳn phải có lý do.
Theo chia sẽ của một giám đốc nhân sự cho biết trong quá trình làm việc và quản lý ông gặp người nghỉ việc có văn hóa thì ít, vô văn hóa thì nhiều. Có thể điều này đúng sự thật nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng tồn tại những quan điểm một chiều như vậy
Khi nhân viên đã có thời gian gắn bó với công ty nhưng đột ngột xin nghỉ việc thì và nếu có những xử sự không văn hóa khi nghỉ việc thì sếp cần xem lại chính mình.
Trong thực tế, có nhiều sếp làm việc và quản lý khiến nhân viên trung thành cả đời dù có nghĩ việc họ vẫn luôn dành cho nhau những lời tốt đẹp. Nhưng cũng có không ít người sếp quản lý điều hành khiến nhân viên không phục, mất động lực phấn đấu và không muốn gặp mặt lại người sếp cũ khi đã nghỉ việc.
Vậy tâm tư của người nghỉ việc chỉ vì những người được gọi là “Sếp” là gì ?
1. Thái độ của kẻ bề trên
Để đạt được vị trí cấp cao trong tổ chức, ai mà chẳng qua tháng ngày đi làm nhân viên. Thếnhưng hình như khi lên đến được đỉnh cao danh vọng, không ít người lại quên đi những khoảng thời gian đầu tiên quý giá ấy.
Người nhân viên chỉ cần có một người sếp biết thấu hiểu, kiên nhẫn nghe nhân viên nói hết câu, không làm việc riêng như: sử dụng điện thoại, ăn vặt khi đang nói chuyện và biết nói chuyện một cách chân thành, nói những điều đúng vào lúc đáng nói. Người sếp đó không quát tháo, không ra lệnh, không xem nhân viên như kẻ hầu người hạ.
Có thể lúc đó người nhân viên sẽ sẵn lòng chia sẻ những khó khăn của họ, cùng nhau phát triển và gắn bó. Hoặc ít ra, nếu chẳng may người đi làm cần phải nghỉ việc, sự thật sẽ được giải bày, chứ không cần vòng vo viện cớ.
2. Sếp hay chỉ tay mười ngón
Có những người sếp rất giỏi giao việc, giao hết việc công ty, giao luôn cả việc nhà, việc cá nhân cho nhân viên thực hiện. Người đi làm họ được trả lương để hoàn thành nhiệm vụ công việc, tạo ra giá trị cho tổ chức, chứ không phục vụ riêng cho giá trị của một cá nhân nào đó.
Thế nhưng, đôi khi ranh giới giữa giá trị cá nhân và giá trị tổ chức bị làm cho mập mờ, bị làm dụng. Và có bao nhiêu người đi làm dám lên tiếng, vì suy cho cùng KPI, hay trách nhiệm công việc cũng được sếp mình thay đổi với lý do “Thời điểm này tổ chức cần anh/chị làm công việc ấy”.
Giao việc đã khó, nhưng làm sao giao việc cho công tâm càng khó hơn. Giao việc cho nhân viên thì hãy giao cho họ những cơ hội để họ được phát triển, được làm hết mình, dù cực khổ họ vẫn vui vẻ.
3. Những kẻ hứa suông
Lời nói gió bay nhưng như định luật bảo toàn năng lượng, gió cũng chỉ đi từ nơi này đến nơi khác, chứ không mất đi. Dù có là sếp hay không là sếp, khi đã hứa thì phải làm, phải nhớ, phải thực hiện lời hứa cho tận tâm.
Tuy nhiên, với lý do hoàn cảnh đưa đẩy mà nhiều sếp phải hứa với nhân viên để giải quyết “cái hố” trước mắt, nhưng rồi sau đó lại phát hiện ra giới hạn của bối cảnh tổ chức, năng lực hay quyền lực không cho phép thực hiện lời hứa đó. Điều này khiến họ rơi vào cái hố thứ hai, to hơn, sâu hơn, đau đớn hơn cho người hứa và nhận lời hứa ấy.
Lời hứa hẹn thăng chức, lương thưởng là cam kết phổ biến để giữ người của nhiều chuyên gia “họ hứa”. Cách làm này như con dao hai lưỡi, không biết khi nào sẽ cắt vào chính tay của mình.
Khi có người hứa, sẽ có người kỳ vọng. Kỳ vọng càng nhiều, thất vọng càng đau. Khi và chỉ khi chắc chắn làm được thì hãy cam kết, còn nếu không đảm bảo, hãy nói rõ tình huống để người nhân viên thôi trông chờ.
Khi đã hứa với ai điều gì đó, phải bằng mọi cách làm được. Nếu chẳng may không làm được dù cố hết sức, hãy biết nói “xin lỗi”. Đừng im lặng, im lặng không làm lời hứa mất đi.
4. Là sếp hay kẻ vắt chanh bỏ vỏ
100 người đi phỏng vấn cho vị trí quản lý, thì hẳn 101 người tự nhận mình là có tinh thần trách nhiệm. Thếnhưng thực tế thì không hẳn là nói dối, chỉ là một số cá nhân nói chưa đủ.
Đúng là phần lớn con người đều có tinh thần trách nhiệm với bản thân nhưng chưa đủ tầm và tâm cho trách nhiệm với tổ chức, với cộng đồng hay đơn giản là với người trong phòng ban/bộ phận.
Khi nhân viên làm sai, sếp tất nhiên bị “mắng vốn”, nhiều sếp sẽ đối diện thẳng thắn với lỗi lầm để cùng nhân viên và đồng nghiệp tìm giải pháp, nhưng rồi cũng nhiều người vô tình nói: “Ơ, tôi không có nắm điều này, đã giao cho nhân viên đó rồi” và nở một nụ cười cho qua chuyện.
Nếu mọi chuyện không may bị thất bại thì sếp ơi hãy đưa ra hành động để giải quyết nó, chứ đừng giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng” chạy ra quán trà chanh, uống ly trà, “vắt một miếng chanh rồi bỏ vỏ”. Ai hốt? Nhân viên hốt.
Cuộc sống không có gì là tuyệt đối, có những người cư xử không hay, sẽ có những người hành xử đáng quý. Thế nhưng, bao nhiêu người đủ dũng cảm để nhìn nhận lại cách cư xử của bản thân? Mà đôi khi điều ấy chính là ngọn nguồn của mọi vấn đề.
Không có nhận xét nào